หลักสูตรบูรณาการโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นฐาน ระดับประถมศึกษา
โรงเรียนวัดม่วง สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
บทนำ
หลักสูตรบูรณาการโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นฐาน โรงเรียนวัดม่วง ปีพุทธศักราช 2559 นี้ ได้พัฒนาขึ้นโดยใช้หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนวัดม่วงเดิม เป็นกรอบและแนวทางในการพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน เพื่อนำไปสู่หลักสูตรที่มีความเหมาะสม สอดคล้องกับบริบท จุดเน้นของสถานศึกษา และความต้องการในด้านของการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาเป็นเครื่องมือในการจัดเรียนการสอน เนื่องจากปัจจุบันการจัดการศึกษาและการเรียนการสอนได้เปลี่ยนแปลงไปมากในแต่ละสังคมหรือแต่ละระดับของการจัดการศึกษา ทั้งการพัฒนาในรูปแบบของการบริหาร การจัดการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันซึ่งเป็นยุคแห่งสังคมข้อมูลสารสนเทศ ( The Information Age ) หรือที่เรียกกันตามสมัยนิยมว่า “ยุคโลกาภิวัตน์ ( The Globalization )” นั้นได้ส่งผลต่อรูปแบบกระบวนการจัดการศึกษาเป็นอย่างมาก และคงจะต้องมีการพัฒนาปรับระบบหรือรูปแบบกระบวนการต่อไปอย่างไม่หยุดยั้งเพื่อให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมทางสังคม เศรษฐกิจและข้อมูลข่าวสารที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วและต่อเนื่องนั่นเอง
วิสัยทัศน์
หลักสูตรบูรณาการโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นฐาน โรงเรียนวัดม่วง ปีพุทธศักราช 2559 ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 พื้นฐาน มุ่งพัฒนาผู้เรียนทุกคน ซึ่งเป็นกำลังของชาติให้เป็นมนุษย์ที่มีความสมดุลทั้งด้านร่างกาย ความรู้ คุณธรรม มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทยและเป็นพลโลก ยึดมั่นในการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีความรู้ มีทักษะชีวิต มีทักษะกระบวนการทางเทคโนโลยีสารสนเทศ รวมทั้ง เจตคติที่จำเป็นต่อการศึกษาต่อ การประกอบอาชีพและการศึกษาตลอดชีวิต โดยมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญบนพื้นฐานความเชื่อว่า ทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้เต็มตามศักยภาพ”
หลักการ
หลักสูตรบูรณาการโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นฐาน โรงเรียนวัดม่วง ปีพุทธศักราช 2559 ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มีหลักการที่สำคัญ ดังนี้
1.เป็นหลักสูตรการศึกษาเพื่อความเป็นเอกภาพของชาติ มีจุดหมายและมาตรฐานการเรียนรู้ เป็นเป้าหมายสำหรับพัฒนาเด็กและเยาวชนให้มีความรู้ ทักษะ เจตคติ และคุณธรรมบนพื้นฐานของความเป็นไทยควบคู่กับความเป็นสากล
2. เป็นหลักสูตรการศึกษาเพื่อปวงชน ที่ประชาชนทุกคนมีโอกาสได้รับการศึกษาอย่างเสมอภาค และมีคุณภาพ
3. เป็นหลักสูตรการศึกษาที่สนองการกระจายอำนาจ ให้สังคมมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา ให้สอดคล้องกับสภาพและความต้องการของท้องถิ่น
4. เป็นหลักสูตรการศึกษาที่มีโครงสร้างยืดหยุ่นทั้งด้านสาระการเรียนรู้ เวลาและการจัดการเรียนรู้
5. เป็นหลักสูตรการศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
6. เป็นหลักสูตรการศึกษาสำหรับการศึกษาในระบบ
เป้าหมาย/จุดหมาย
หลักสูตรบูรณาการโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นฐาน โรงเรียนวัดม่วง ปีพุทธศักราช 2559 ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี มีปัญญา มีความสุข มีศักยภาพในการศึกษาต่อ มีทักษะกระบวนการทางเทคโนโลยีสารสนเทศและประกอบอาชีพ จึงกำหนดเป็นจุดหมายเพื่อให้เกิดกับผู้เรียน เมื่อจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน ดังนี้
1. มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ เห็นคุณค่าของตนเอง มีวินัยและปฏิบัติตนตามหลักธรรมของพระพุทธศาสนา หรือศาสนาที่ตนนับถือ ยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2. มีความรู้ ความสามารถในการสืบค้น การสื่อสาร การคิด การแก้ปัญหา การทำงาน การใช้เทคโนโลยี และมีทักษะชีวิต
3. มีทักษะกระบวนการทางเทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนรู้และการทำงาน
4. มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี
5. มีความรักชาติ มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทยและพลโลกยึดมั่นในวิถีชีวิตและการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
6. มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
หลักสูตรบูรณาการโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นฐาน โรงเรียนวัดม่วง ปีพุทธศักราช 2559 ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มุ่งให้ผู้เรียนเกิดสมรรถนะสำคัญ 5 ประการ ดังนี้
1. ความสามารถในการสื่อสาร เป็นความสามารถในการรับและส่งสาร มีวัฒนธรรมในการใช้ภาษาถ่ายทอดความคิด ความรู้ความเข้าใจ ความรู้สึก และทัศนะของตนเองเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและประสบการณ์อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเองและสังคม รวมทั้งการเจรจาต่อรองเพื่อขจัดและลดปัญหาความขัดแย้งต่าง ๆ การเลือกรับหรือไม่รับข้อมูลข่าวสารด้วยหลักเหตุผลและความถูกต้อง ตลอดจนการเลือกใช้วิธีการสื่อสาร ที่มีประสิทธิภาพโดยคำนึงถึงผลกระทบที่มีต่อตนเองและสังคม
2. ความสามารถในการคิด เป็นความสามารถในการคิดวิเคราะห์ การคิดสังเคราะห์ การคิด อย่างสร้างสรรค์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ และการคิดเป็นระบบ เพื่อนำไปสู่การสร้างองค์ความรู้หรือสารสนเทศเพื่อการตัดสินใจเกี่ยวกับตนเองและสังคมได้อย่างเหมาะสม
3. ความสามารถในการแก้ปัญหา เป็นความสามารถในการแก้ปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ที่เผชิญได้อย่างถูกต้องเหมาะสมบนพื้นฐานของหลักเหตุผล คุณธรรมและข้อมูลสารสนเทศ เข้าใจความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์ต่าง ๆ ในสังคม แสวงหาความรู้ ประยุกต์ความรู้มาใช้ในการป้องกันและแก้ไขปัญหา และมีการตัดสินใจที่มีประสิทธิภาพโดยคำนึงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
4. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต เป็นความสามารถในการนำกระบวนการต่าง ๆ ไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน การเรียนรู้ด้วยตนเอง การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง การทำงาน และการอยู่ร่วมกันในสังคมด้วยการสร้างเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างบุคคล การจัดการปัญหาและความขัดแย้งต่าง ๆ อย่างเหมาะสม การปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมและสภาพแวดล้อม และการรู้จักหลีกเลี่ยงพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ที่ส่งผลกระทบต่อตนเองและผู้อื่น
5. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี เป็นความสามารถในการเลือก และใช้ เทคโนโลยีด้านต่าง ๆ และมีทักษะกระบวนการทางเทคโนโลยี เพื่อการพัฒนาตนเองและสังคม ในด้านการเรียนรู้ การสื่อสารการทำงาน การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ถูกต้อง เหมาะสม และมีคุณธรรม
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
หลักสูตรบูรณาการโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นฐาน โรงเรียนวัดม่วง ปีพุทธศักราช 2559 ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข ในฐานะเป็นพลเมืองไทยและพลโลก ดังนี้
1. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
2. ซื่อสัตย์สุจริต
3. มีวินัย
4. ใฝ่เรียนรู้
5. อยู่อย่างพอเพียง
6. มุ่งมั่นในการทำงาน
7. รักความเป็นไทย
8. มีจิตสาธารณะ
9. มีทักษะกระบวนการทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
หลักสูตรบูรณาการโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นฐาน เป็นหลักสูตรแบบแยกรายวิชา กำหนดโครงสร้างหลักสูตร ประกอบด้วย 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ดังเดิม โดยแยกรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ออกจาก “กลุ่มสาระฯ การงานอาชีพและเทคโนโลยี” ให้เหลือเพียง“กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ” ด้วยการบูรณาการเทคโนโลยีสารสนเทศ ลงในรายวิชาต่าง ๆ
การพัฒนาและจัดทำเอกสารหลักสูตรบูรณาการโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นฐาน ระดับประถมศึกษา โรงเรียนวัดม่วง สำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร จำนวน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ดังนี้
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น